[Pháp luật -CATPHCM] - Tự phong chức phó giám đốc để lừa tiền tỷ

(CATP) Chiều 2-4-2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt giam Nguyễn Ngọc Hải (ảnh, SN 1987, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.



Là kẻ vô công rỗi nghề, sau vài lần theo chân một số đối tượng buôn bán gỗ lậu, Hải nghĩ ra “sáng kiến” lừa. Hải kiếm được một bản sao hợp đồng của Cty xuất nhập khẩu (Cty XNK) Đà Nẵng ký kết trước đây với một người bạn đem đi photocopy, scan mẫu dấu, soạn thảo lại bản hợp đồng rồi điền số tài khoản và ký tên mình vào mục người đại diện, chức danh phó giám đốc Cty CP XNK Đà Nẵng.


Đầu năm 2013, ông Lê Văn Đoàn (SN 1955, trú Bắc Ninh) vào Đà Nẵng tìm mua gỗ để xuất khẩu. Gặp ông Đoàn, Hải giới thiệu là PGĐ Cty XNK Đà Nẵng đang cần bán lượng gỗ trắc (xuất xứ từ Lào) với giá rẻ. Ông Đoàn đã ký hợp đồng mua bán với Hải giá trị lô hàng 2,5 tỷ đồng và người mua đặt cọc trước cho Hải 800 triệu đồng. Sau khi nhận tiền cọc, Hải chiếm đoạt và “chuồn” luôn.

Với hình thức tương tự, Hải lừa bán gỗ cho anh Nguyễn Hữu Lành (SN 1980, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để chiếm đoạt số tiền 290 triệu đồng. Xác minh tại Cty XNK Đà Nẵng thì không có phó giám đốc hay nhân viên nào tên là Nguyễn Ngọc Hải.

Ngoài việc mạo danh phó giám đốc một công ty tầm cỡ, đi đâu Hải cũng “nổ” quen biết nhiều cán bộ công an, xin việc vào ngành công an dễ như trở bàn tay nhưng phải tốn hàng trăm triệu đồng. Chị Lê Thị Bạch Tuyết (trú huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) đã “mắc bẫy” khi bỏ ra 200 triệu đồng để nhờ Hải xin vào CATP Đà Nẵng. Nhận tiền xong Hải cao chạy xa bay, gọi điện thoại thì không liên lạc được. Như vậy, số tiền mà Hải chiếm đoạt của những người bị hại nói trên gần 1,3 tỷ đồng.

Vụ án đang được điều tra mở rộng. Ai là nạn nhân của Hải, liên lệ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CATP Đà Nẵng.