Ngày 01.03.2014, Báo Người Cao Tuổi tổ chức hội nghị cộng tác viên thường niên tại Hà Nội, đồng thời tổ chức trao giải cuộc thi viết về điển hình tiên tiến người cao tuổi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Người cao tuổi – nghị lực vượt khó” và cuộc thi viết thư “Gửi lại mai sau”. Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động của Báo Người Cao Tuổi, ở thời điểm tờ báo này đã và đang tiếp tục gặt hái nhiều kết quả khả quan, trở thành một điển hình “vượt khó” thành công trong làng báo hôm nay.
Nói không với cách làm báo “lá cải” Trong điều kiện không bao cấp, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Báo Người Cao Tuổi đã nỗ lực vận động, bám sát tôn chỉ mục đích, tập trung chủ yếu vào phản ánh thông tin về hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp, biểu dương nhiều điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, đề cập sâu đến việc chăm lo sức khỏe, thông tin tình hình kinh tế – xã hội đất nước, thời sự trong nước và thế giới, đồng thời tích cực đấu tranh chống tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong đời sống xã hội, nhờ vậy đã thu hút được sự quan tâm của độc giả cả nước và giữ vững sự ổn định, từ đó tiếp tục phát triển không ngừng. Đặc biệt, với quan điểm làm báo luôn nhất quán của Tổng biên tập (TBT) Kim Quốc Hoa và các đồng nghiệp của ông về việc “nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức, dứt khoát không thương mại hóa, không lá cải hóa tờ báo” đã nhận được sự đồng tình cao từ phía bạn đọc. Dẫn chứng là, từ chỗ xuất bản 1 kỳ/tuần, tăng lên 3 kỳ/tuần, mở thêm số cuối tháng (đặc san), duy trì trang tin điện tử; bước vào năm 2014, trong khi nhiều cơ quan truyền thông thu hẹp đầu báo, giảm kỳ phát hành, thì Báo Người Cao Tuổi tự tin tăng kỳ xuất bản từ 3 kỳ/ tuần lên 4 kỳ/tuần với số lượng in mỗi kỳ không chỉ được giữ vững như năm 2013 mà còn có xu hướng tăng cao. Không những vậy, tờ báo còn công khai mục tiêu “sẽ trở thành nhật báo hàng ngày của người cao tuổi cả nước”. TBT Kim Quốc Hoa còn chia sẻ thêm với các đồng nghiệp và các cộng tác viên về một bước tiến mới của báo: “Bắt đầu từ tháng 3.2014, Báo Người Cao Tuổi nhận thêm nhiệm vụ nữa do Trung ương Hội Người cao tuổi giao phó – tổ chức xuất bản Tạp chí Người Cao Tuổi”. ![]() Báo điện tử và báo in của Người Cao Tuổi Điểm tựa cộng tác viên Tại Hội nghị cộng tác viên 2014, những số liệu chính thức từ Báo Người Cao Tuổi, cho thấy “nguồn dinh dưỡng” hay là “sự tiếp sức” về nội dung lẫn phát hành từ phía các cộng tác viên của báo hết sức quan trọng và không thể thiếu trong những chặng đường đổi mới và phát triển của báo. Chiếm tới 60-75% tỷ lệ tin, bài, ảnh trong các kỳ xuất bản là do các cộng tác viên cung cấp, thậm chí chiếm ưu thế hơn, với tỷ lệ chót vót 80-90% như riêng số cuối tháng (đặc san) – đó là những con số “biết nói” về mức độ, ảnh hưởng, hiệu quả của mối quan hệ khăng khít, gắn bó giữa tòa soạn và đội ngũ cộng tác viên đông đảo. Đó là chưa nói đến con số “100% thông tin quảng cáo là của cộng tác viên” mà Báo Người Cao Tuổi hoàn toàn có thể tự hào công bố với các đồng nghiệp. Bản thân những người làm báo ở Báo Người Cao Tuổi cũng cho rằng, câu chuyện “cộng tác viên” của một tờ báo không đơn thuần là “đối ngoại” với bạn đọc, mà thực sự là một lợi thế lớn tác động trực tiếp tới hoạt động nghiệp vụ của cả tòa soạn. Ban biên tập hoàn toàn có điều kiện chủ động hơn về nguồn tin, bài vở, từ đó tập trung công sức cho các khâu biên tập, dàn trang, xuất bản và phát hành. Công tác nhân sự của báo cũng nhẹ nhàng hơn, không phải đối mặt với những áp lực, khó khăn khi tăng kỳ. “Chìa khóa vàng” dẫn đến thành công Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, những thành công hiếm có về phát hành của Người Cao Tuổi có được từ nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhưng trước hết chính là từ nội dung của tờ báo. Phải có “cái gì đó đặc biệt” ở những trang báo, số báo của Người Cao Tuổi, thì mới hấp dẫn được công chúng báo chí khó tính hôm nay. Đương nhiên Người Cao Tuổi “nói không” với cách làm báo chạy theo cướp-giết-hiếp, tình-tiền-tội hay sốc-sex-sến như cách làm báo rẻ tiền của một số người làm báo thực dụng, dễ dãi. Đó cũng là lý do ông Nguyễn Văn Hùng, Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, với tư cách cá nhân, có thể tin tưởng đưa ra lời nhận xét: “Báo Người Cao Tuổi có nhiều thành công và đóng góp cho báo chí Việt Nam, với số lượng lớn bài viết về “mặt sáng” của đời sống xã hội, đồng thời cũng là tờ báo dám đương đầu phản ánh những vấn đề tiêu cực của xã hội”. Hẳn đây chính là một trong những “chìa khóa vàng” giúp Người Cao Tuổi mở ra được những cánh cửa khó mở của thị trường báo chí thời suy thoái kinh tế. Báo Người Cao Tuổi đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của đồng nghiệp trong bối cảnh nạn lá cải hóa đang gia tăng ở một số ấn phẩm báo chí, trở thành “kiểu làm báo” của một số người cầm bút thiếu tự trọng, đang làm các nhà báo cũng như bạn đọc nói chung quá phiền lòng, mệt mỏi, chán nản. Mới đây, tờ Info.net đã đăng bài về “hiện tượng” Báo Người Cao Tuổi với lời nhận xét: “Dứt khoát không “lá cải hóa”, có lẽ đó là bí quyết thành công của Báo Người Cao Tuổi. Bí quyết này đã làm cho tờ báo của Hội Người cao tuổi (không được bao cấp) có bước bứt phá trong thời điểm báo in đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi biểu đồ phát hành của báo giấy cả nước đang tuột dốc thê thảm, nhiều báo chạy theo thương mại hóa, “lá cải hóa” để giành giật bạn đọc, hoặc lấy quảng cáo làm nguồn sống duy nhất thì việc lấy phát hành làm trọng có lẽ là một điều kỳ lạ trong phát triển báo chí thời điểm hiện nay. Ấy vậy, điều đó lại là phương châm phát triển của Báo Người Cao Tuổi”. Tác giả bài viết trên cho biết cũng đã chịu khó quan sát, theo dõi, đọc Báo Người Cao Tuổi để nhận ra rằng “những quảng cáo đăng trên Báo Người Cao Tuổi chủ yếu của các doanh nghiệp có nhu cầu thực sự. Phần lớn các sản phẩm quảng cáo trên báo đều nhằm đến đối tượng khách hàng là người cao tuổi, hiếm thấy quảng cáo “kiểu quan hệ” như đã từng thấy ở đâu đó như: Thanh tra X., Sở Y. chúc mừng năm mới…”. Thiết nghĩ, riêng về vấn đề này, rất cần được đề cập sâu hơn tại những hội thảo về khai thác quảng cáo trên báo chí, thậm chí có những khảo sát cụ thể về những tờ báo “đăng tin bài khen, hay tin bài chống tiêu cực về một cá nhân, đơn vị hay tổ chức X,Y,Z nào đó, đều “đi kèm” trước, trong, sau đó là… quảng cáo của chính nhân vật, hay đơn vị, tổ chức đó” (!?). Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí các cấp, nên quan tâm đến vấn đề này, để những đánh giá, nhận xét về “đạo đức nghề nghiệp” của một số người làm báo, hay sự “trong sáng, nghiêm túc” của một số tờ báo… Nhị Hà |